เมื่อเกิดอารมณ์หงุดหงิด ไม่พอใจ

48963769_351749578959775_5005945646625062912_n

ถ้าเรามองด้วยปัญญา เราจะเห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เราสัมผัสได้ด้วยตาหูจมูกลิ้นกายใจนั้น ล้วนแล้วแต่มีลักษณะอันเดียวกัน คือเกิดขึ้นแล้วดับไป การประจักษ์แจ้งในธรรมชาติของประสบการณ์ของเราคือการปรากฏของพุทธภาวะ ฉะนั้นพุทธภาวะจึงไม่ใช่สิ่งลึกลับที่เราจะหยั่งรู้ได้ ไม่จำเป็นต้องรอออกบวชไปอยู่ในป่าในเขา แต่เป็นความเข้าใจเรื่องสิ่งธรรมดา ที่อยู่กับเราตลอดเวลา อาบน้ำ แปรงฟัน ทำกับข้าว ทานข้าว ล้างจาน ขับรถ เดินไปเดินมา ฯลฯ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นโอกาสที่เราจะเข้าใจในธรรมะได้ เพราะธรรมะไม่ใช่สิ่งลึกลับจนเกินไป เป็นสิ่งที่สูงสุดก็จริง แต่เป็นสิ่งสูงสุดที่อยู่ในสิ่งต่ำสุดได้ด้วย

นักวิทยาศาสตร์จากอังกฤษคนหนึ่งเคยบอกว่า ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะการค้นพบข้อมูลใหม่ๆ แต่เกิดขึ้นจากการมองข้อมูลเก่าด้วยสายตาใหม่ ก็คล้ายๆ กับความก้าวหน้าในการประพฤติปฏิบัติ การประพฤติปฏิบัติไม่ได้อยู่นอกเหนือจากชีวิตประจำวันของเรา คนเราต้องพยายามมีธรรมะอยู่ในใจตลอดเวลา เพราะธรรมะเป็นเครื่องแก้กิเลส และกิเลสเกิดได้ทุกเวลานาที

ตามหลักปริยัติ เราถือว่าธรรมะประกอบด้วยแปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ มีให้เลือกเยอะ แต่เราต้องรู้จักเลือกธรรมะที่เหมาะกับเหตุการณ์ปัจจุบัน บางครั้งเราจำเป็นต้องใช้ธรรมะลึกซึ้งบางครั้งเราก็ต้องใช้ธรรมะพื้นๆ สำคัญแต่ว่า ได้ผลไหม

“เมื่อเกิดอารมณ์หงุดหงิด ไม่พอใจ
เราชอบระบายความรู้สึกออกไป
โดยการดุ หรือพูดอะไร ให้คนอื่นเจ็บใจ

แต่ถ้าเรารู้สึกตัว แล้วไม่พูดอย่างนั้น
เราก็จะได้ธรรมะหลายข้อ
ความรู้สึกตัวว่า กำลังหงุดหงิด คือ ตัวสติ
และการที่ไม่ทำตามความรู้สึกนั้น คือ ความอดทน

เมื่อความเศร้าหมองในใจเราหาย
เกิดสำนึกในความไม่เที่ยงของอารมณ์
ความไม่เป็นตัวตนของอารมณ์นั่นคือ ตัวปัญญา

การปฏิบัติในชีวิตประจำวันเป็นอย่างนี้”

🙏🏻 พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ 🙏🏻

53022130_2176202412437012_2342843847526055936_n


 

ทำไมเราจะโลภไม่ได้เหรอ เรามีกิเลส
ทำไมเราจะโกรธมั่งไม่ได้เหรอ กิเลสมีอยู่
แต่ให้รู้ตัวเร็วขึ้น นั่นถูกต้องแล้วนี่
รู้ตัวเร็วขึ้น ปรับปรุงเร็วขึ้น แก้ไขเร็วขึ้น
สิ่งเหล่านี้จะเกิดเร็ว ดับเร็ว
เกิดเร็วดับเร็วไปเรื่อย
เรื่อยๆจนกระทั่งเกิดช้า ดับเร็ว เกิดช้า ดับเร็ว
หัวใจก็ค่อยสว่างขึ้นด้วยตัวเอง

🙏🏻 พระอาจารย์วันชัย วิจิตโต 🙏🏻
วัดป่าภูสังโฆ อ.หนองวัวซอ อุดรธานี 


 

อารมณ์ใช้เป็นตัววัดความก้าวหน้า ในการปฏิบัติธรรมได้ดีที่สุด…

รัก โลภ โกรธ หลง ต้องลดลงไปเรื่อยๆครับ เพราะการปฏิบัติที่ถูกทางตรงทางนั้น เป็นไปเพื่อการละกิเลสของเรานั้นเอง ถ้าเราปฏิบัติแล้วก้าวหน้า ความอยากต่างๆของเราจะค่อยๆน้อยลง อารมณ์ดีใจเสียใจเราจะค่อยๆลดลง เราจะวางใจเป็นอุเบกขาได้มากขึ้นไปเรื่อยๆ เอาง่ายๆเช่นการแต่งตัวเลือกซื้อเสื้อผ้าจะลดลง การปรุงแต่งลดไปเหลือเพียงเหมาะสม

Credit: FB Page Trader Hunter พบธรรม

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.